Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Quản Trị Nhân lực.

Ngành Quản Trị Nhân lực_Đang "nóng" lên
 


Hơn bao giờ hết, việc đào tạo nguồn nhân lực có phẩm chất và năng lực đủ sức đáp ứng nhu cầu thị trường lao động là vấn đề bức thiết. Đào tạo những nhà quản trị có năng lực tuyển dụng, huấn luyện, sử dụng, phát huy tốt nhất nguồn nhân lực ấy lại càng cần kíp và thách thức hơn.

Ngành học Quản trị nguồn nhân lực đã xuất hiện trên thế giới từ rất lâu và không ngừng thay đổi, cập nhật cho kịp với xu thế của thời đại. Ở tại Việt Nam, một số ít, rất ít trường Đại học bắt đầu đào tạo ngành này. Sinh viên tốt nghiệp từ ngành này, tuyệt đại đa số đã làm việc đúng chuyên ngành vì đây là một lĩnh vực tương đối mới với nhu cầu cao. 

Qua thăm dò ý kiến của một số doanh nghiệp, chúng tôi được biết quản trị nguồn nhân lực hiện tại vẫn là một vấn đề khiến nhiều nhà lãnh đạo phải băn khoăn, nhất là khi đất nước đang hội nhập, đang phải vươn mình lớn lên từng ngày, từng giờ. Mặc dù hằng năm có khoảng hơn 300.000 sinh viên tốt nghiệp tại TP. HCM đã góp phần giải quyết nhân lực cho các doanh nghiệp nhưng thực tế, nhân lực của chúng ta vẫn thiếu và yếu, một số chưa được sử dụng đúng chuyên ngành đào tạo, vì vậy, cũng chưa phát huy được năng lực. Một số đông khác chưa thích nghi kịp với môi trường làm việc, phong cách chuyên nghiệp, hiện đại và còn nhiều bất cập khác. Chính vì thế, để quản lý đội ngũ lao động đó, không phải là điều đơn giản. Những kiến thức cơ bản về nguồn nhân lực không quá khó tiếp cận. Tuy nhiên, theo chúng tôi, từ việc hấp thụ những hiểu biết then chốt về nhân lực, về quản lý, phát triển nhân lực đến vận dụng hiệu quả để quản lý con người là một bước khá dài mà không phải nhà quản lý nào cũng có thể thành công.

Xuất phát từ những suy nghĩ trên, trường Đại học Hoa Sen đã thiết kế một chương trình đào tạo Quản trị nguồn nhân lực trên cơ sở tham khảo các chương trình quốc tế, đồng thời bổ sung những môn học và hoạt động thực hành cần thiết giúp người học thích nghi với thực tế xã hội, doanh nghiệp và con người Việt Nam. Chúng tôi mong muốn đào tạo những nhà quản trị có khả năng quản lý được nguồn nhân lực không đồng nhất, đa dạng và đang trong quá trình chuyển biến nhanh chóng. Đó chính là những người lao động (từ đội ngũ trí thức lẫn lực lượng lao động chân tay) chẳng hạn đang làm việc tại các công ty liên doanh với lãnh đạo cấp cao là người nước ngoài, lãnh đạo trực tiếp là người Việt Nam. Khi khoảng cách về trình độ, sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán là điều không thể tránh khỏi thì người phụ trách nhân sự chắc chắn phải đối đầu với những thách thức muôn mặt, có khi gay gắt. Theo chúng tôi, vấn đề sẽ rất khó giải quyết nếu nhà quản trị chỉ được trang bị đơn thuần những kiến thức cơ bản về nhân lực mà không am hiểu sâu sát con người Việt Nam, không có văn hóa ứng xử phù hợp trong doanh nghiệp, không biết xử lý thỏa đáng mâu thuẫn giữa tư duy hiện đại- tác phong công nghiệp với sự tuỳ tiện-gia trưởng, nể nang-tránh né vốn đang tồn tại phổ biến trong thực tế. 

Chúng tôi mong muốn đào tạo những nhà quản trị nguồn nhân lực đảm đương được nhiệm vụ tuyển dụng, tổ chức, quản lý và phát triển một đội ngũ nhân viên có năng lực chuyên môn, sẵn sàng thích nghi để hội nhập. Chúng tôi đã xây dựng chương trình đào tạo ngành học Quản trị nhân lực với mong muốn thay đổi cách nhìn, cách nghĩ về quản trị nguồn lực con người, đặc biệt là con người Việt Nam trong thời kỳ thay da đổi thịt để tiến bước cùng thời đại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét