Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

Những câu hỏi thường gặp về xe hơi

Một trong những thắc mắc phổ biến nhất của người sở hữu ôtô là tại sao xe nhả khói trắng vào buổi sáng, chống bó cứng phanh ABS hoạt động như thế nào, sự khác nhau giữa chế độ "gió ngoài" và "gió trong" ở hệ thống điều hòa.

Dưới đây là những câu hỏi và trả lời của trang AOL.
Tại sao phanh kêu?
Hỏng hóc thông thường nhất với hệ thống phanh là má phanh bị mòn và rung. Nếu má phanh mòn, chúng gây ra tiếng rít và trong trường hợp quá mòn, phanh có tiếng kêu lạo xạo do va chạm giữa hai tấm kim loại. Tiếng  kêu xuất hiện khi đạp chân phanh và kéo dài tới khi bỏ ra chứng tỏ má phanh bị rung.
Thông thường, bất cứ âm thanh khó chịu nào từ chiếc xe cũng khiến bạn liên tưởng tới những hỏng hóc. Tuy nhiên, chứng cứ đó chỉ chắc chắn khi diễn ra liên tục và dai dẳng. Vì vậy, khi bắt đầu nghe thấy tiếng kêu nào đó từ hệ thống phanh, bạn nên chú ý để không phải ân hận vì sự lơ đãng của mình.
Khói trắng từ ống pô chiếc Cadillac Presidential Limousine của tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Autoblog.
Khói trắng từ ống pô chiếc Cadillac Presidential Limousine của tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Autoblog.
Những tiếng kêu từ phanh có nguyên nhân má phanh bị rung động mạnh, do không lắp chặt vào bộ kẹp. Má phanh khi được sản xuất thường có những bộ phận chống rung như tấm đệm.
Ngoài lý do trên, tiếng rít phát ra có thể do má phanh quá cứng. Sau thời gian sử dụng Ford Đà lạt, lớp mềm trên má phanh bị hóa cứng dẫn tới việc tạo ra tiếng kêu khi ma sát với đĩa phanh. Trong trường hợp này, bạn thay má phanh và nếu cần thay hoặc làm lại bề mặt đĩa, tiếng kêu sẽ hết.
Sự khác nhau giữa "gió ngoài" và "gió trong"?
Có hai nút điều hòa làm nhiều người khó hiểu là gió ngoài (hình mũi tên hở) và gió trong (mũi tên kín).khi bật chức năng "gió ngoài", hệ thống sẽ hút không khi từ bên ngoài xe, đi qua buồng lạnh để thổi vào ca-bin. Còn khi ấn nút "gió trong", điều hòa sẽ lấy gió ngay từ ca-bin rồi cho quay trở lại. Do đó, "gió trong" sẽ giúp xe nhanh mát hơn tuy không thoáng do không khí được tuần hoàn.
Còn "gió ngoài" sẽ lâu mát nhưng nhờ lấy không khí ngoài xe nên luôn mới. Tuy nhiên, khi đi qua nơi bụi bặm hoặc có mùi, không nên để chức năng gió ngoài. Một số xe hiện đại trang bị các cảm biến. Khi nhận thấy chất lượng không khí bên ngoài quá bẩn, điều hòa sẽ tự chuyển sang chế độ lấy gió trong.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét